1. THI ANH VĂN ĐẦU VÀO LÀ GÌ?

Thật ra đây là một cụm từ nói theo thói quen chứ thật ra là không chính xác. Cụm từ này bắt nguồn từ cụm từ THI ANH VĂN ĐẦU RA. Nhưng không chính xác là vì bạn thi không đậu anh văn đầu ra thì không được ra trường, còn thi không đậu anh văn đầu vào thì vẫn vào trường bình thường.

Cụm từ đúng cho kỳ thi này phải là THI XẾP LỚP ANH VĂN.

2. TẠI SAO PHẢI THI ANH VĂN ĐẦU VÀO? KẾT QUẢ DÙNG ĐỂ LÀM GÌ? THI KHÔNG TỐT THÌ CÓ ẢNH HƯỞNG GÌ KHÔNG?

Để phù hợp với xu thế hội nhập của đất nước, Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định sinh viên khi ra trường phải có năng lực ngoại ngữ tương xứng với trình độ Đại học, thường gọi là Chuẩn đầu ra ngoại ngữ. 

Tại Trường Đại học Nông Lâm TP.HCM, theo quyết định 1101/QĐ-ĐHNL-ĐT, đối với môn tiếng Anh, sinh viên cần đạt năng lực anh văn tương đương bậc 3 trong Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam của Bộ GD&ĐT ban hành. Sinh viên có thể tham gia kỳ thi chuẩn đầu ra Anh văn do nhà trường tổ chức, hoặc nộp các chứng chỉ Quốc tế tương đương (TOEFL 450, TOEFL iBT 57, TOEIC 450, IELTS 4.5, PET 70, BULATS 40) còn thời hạn đến thời điểm xét tốt nghiệp.

Chi tiết quy định chuẩn đầu ra bạn có thể xem tại đây.

Đối với một số bạn có điều kiện học anh văn đầy đủ ở bậc phổ thông thì đây không phải là vấn đề. Nhưng với phần lớn sinh viên còn lại, đây là một khó khăn cực kỳ lớn. Những năm đầu thực hiện quy định chuẩn đầu ra, rất nhiều sinh viên năm cuối mặc dù đã thi rất nhiều lần nhưng vẫn không đạt nên không thể nhận bằng tốt nghiệp.

Nắm được tình hình này, nhà trường quyết định đưa môn Anh văn thành môn điều kiện trước khi thi chuẩn đầu ra. Nhưng trình độ Anh văn của sinh viên năm 1 là rất khác nhau. Có bạn được học chương trình Anh văn 3 năm, có bạn học Anh văn 7 năm hoặc 10 năm, cũng có bạn được bồi dưỡng Anh văn đến trình độ “thượng thừa”. Bắt học lại từ đầu tất cả là không hợp lý.

Kỳ thi xếp lớp Anh văn (hay thường gọi là “thi anh văn đầu vào”) nhằm đánh giá năng lực Anh văn của sinh viên để xếp lớp học phù hợp. Tùy vào kết quả thi mà sinh viên phải tham gia các học phần Anh văn trước khi thi chuẩn đầu ra. 

Kỳ thi dự kiến tổ chức trong 2 ngày 07 - 08/9/2019. Đây chỉ là lịch dự kiến, lịch cụ thể của từng sinh viên sẽ được công bố trên website http://cfs.hcmuaf.edu.vn và thông báo đến sinh viên trong Tuần Sinh hoạt công dân - sinh viên.

Sinh viên sẽ thi 200 câu trắc nghiệm theo chương trình TOEIC trong 150 phút. Nếu đạt mức điểm từ 450/990 trở lên, sinh viên được miễn học phần Anh văn 1 và Anh văn 2, chỉ cần tham dự kỳ thi chuẩn đầu ra. Nếu không đạt mức điểm trên thì tùy số điểm đạt được mà sinh viên phải học từ học phần Anh văn 1 đến Anh văn 2 mới được tham gia kỳ thi chuẩn đầu ra. Trường hợp không tham gia kỳ thi, sinh viên sẽ bắt đầu học từ học phần Anh văn 1.

Như vậy, “thi anh văn đầu vào” chỉ là một kỳ thi xếp lớp đơn thuần, nhằm giúp nhà trường đánh giá đúng năng lực tiếng Anh của các bạn để bố trí chương trình bồi dưỡng phù hợp. Ngoài ra không có ảnh hưởng nào khác. Bạn đừng quá lo lắng. 

3. CÓ CẦN PHẢI ÔN THI KHÔNG?

Dựa vào sự lo lắng của các bạn tân sinh viên, nhiều trung tâm ngoại ngữ giăng bảng quảng cáo luyện Anh văn đầu vào. Cá biệt nhiều đơn vị mạo danh nhà trường lập group để giới thiệu luyện thi Anh văn. Nhiều bạn thí sinh (sẽ là tân sinh viên) cũng đặt câu hỏi: "Vậy có cần luyện thi Anh văn đầu vào không?". Với quan điểm cá nhân của tôi, chuyện luyện thi ở các trung tâm để thi xếp lớp Anh văn là không có ích gì, thậm chí là có hại. Vì sao?

Với ý nghĩa là một kỳ thi xếp lớp Anh văn, bạn chỉ cần tham gia với năng lực thật sự của mình là tốt nhất. Việc tham gia một khóa luyện thi “cấp tốc” trong khoảng thời gian vài ngày không thể cải thiện được năng lực tiếng Anh của bạn. Nếu may mắn, một trung tâm nào đó ôn “trúng đề”, kết quả cao hơn năng lực thật sự, bạn sẽ phải vào học một học phần Anh văn khó hơn so với khả năng của mình. Khi đó bạn sẽ rơi vào tình trạng bị "lỗ hổng” kiến thức và không theo kịp lớp.

Lời khuyên của tôi dành cho các bạn là không nên tham gia các lớp luyện thi Anh văn đầu vào. Nếu có thể, hãy ôn lại kiến thức Anh văn ở bậc phổ thông. Còn không thì cứ "có gì thi nấy" là được.

Còn những chuyện tiếp theo, như thi xong thì xem kết quả thế nào? Lên lộ trình học anh văn thế nào để đạt chuẩn đầu ra?… Nhà trường sẽ cung cấp đầy đủ cho các bạn trong Tuần sinh hoạt công dân -sinh viên đầu năm học.

Thầy Trương Tuệ Minh - Phòng Công tác Sinh viên

BAN BIÊN TẬP - NLO

{picture#https://1.bp.blogspot.com/-Fl6pcJEzG6s/XI04bIU16eI/AAAAAAABAWw/fH7rOOeosCQMGn8OXOozeFNZ9KubmTXAgCK4BGAYYCw/s320/logon.png} Ban Biên tập Công thông tin Tuổi trẻ Nông Lâm TP.HCM xin cảm ơn sự quan tâm của đồng chí đến những thông tin hoạt động của đoàn viên, hội viên, sinh viên Trường Đại học Nông Lâm TP.HCM. {facebook#https://www.facebook.com/tuoitrenonglamtphcm} {twitter#https://www.twitter.com/dongchihau} {instagram#https://www.instagram.com/ngoconghau}
Được tạo bởi Blogger.