Sáng ngày 8/1, đồng chí Vương Đình Huệ, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu Quốc gia giai đoạn 2016 - 2020 đến dự và chỉ đạo, định hướng cho thanh niên, sinh viên Việt Nam trong Lễ phát động Chương trình khởi nghiệp mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trong thanh niên, sinh viên được tổ chức tại sân Phượng Vỹ, Trường Đại học Nông Lâm TP.HCM. 

Đến tham dự buổi lễ còn có đồng chí Lê Quốc Phong, Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; đồng chí Nguyễn Xuân Cường, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; các đồng chí lãnh đạo Thành ủy, UBND Thành phố Hồ Chí Minh; Ban Giám hiệu trường Đại họ Nông Lâm TP.HCM. Cùng đại diện Đoàn trường, giảng viên các trường đại học, cao đẳng tại thành phố Hồ Chí Minh; đại diện các doanh nghiệp, các chuyên gia về khởi nghiệp, lĩnh vực nông nghiệp, phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí, phát thanh, truyền hình Trung ương và địa phương và đông đảo 2.000 đoàn viên, thanh niên, sinh viên Thành phố.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu Quốc gia giai đoạn 2016 - 2020 phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại lễ phát động, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết: "Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW của Trung ương về vấn đề Nông nghiệp, nông dân, nông thôn và 8 năm xây dựng nông thôn mới, chúng ta đã đạt được những thành tựu rất quan trọng, bộ mặt khu vực nông thông đã có nhiều thay đổi rõ rệt, phong trào xây dựng nông thôn mới được thực hiện sôi nổi khắp nơi đã phản ánh sự chung sức, đồng lòng của mọi người dân, sản xuất nông nghiệp, kinh tế nông thôn những năm qua có những bước phát triển tích cực, đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, có những con người, những tập thể vược khó khăn để cùng chung sức xây dựng nông thôn mới.

Đi đâu chúng ta đều có thể nhận ra những chuyển biến rõ nét, từ hạ tầng đến phát triển sản xuất, văn hóa, giáo dục, moi trường, y tế... Chúng ta đã thay đổi được tư duy trông chờ, ỉ lại của cả cán bộ cơ sở và người dân vào ngân sách nhà nước. Phong trào làm kinh tế trong nông thôn mới đã tạo nên hơn 21 nghìn mô hình trên cả nước, giúp sản phẩm hành hóa từ khu vực nông thôn có bước chuyển dịch cả về chất và lượng, tạo một lực đẩy mới cho kinh tế nông thôn".

Tại lễ phát động, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ mong muốn các sản phẩm của làng, xã nhưng cần được chắt lọc, đầu tư để nâng tầm thành sản phẩm của tỉnh, của vùng, và quốc gia. “Nhiều sản phẩm OCOP có chất lượng tốt đã được tung ra thị trường, các tập đoàn bán lẻ không chỉ trong nước mà cả ở nước ngoài đã trực tiếp xuống nông thôn tìm kiếm những sản phẩm OCOP đưa vào siêu thị, chuỗi cửa hàng của mình với mẫu mã rất đẹp, chất lượng đảm bảo và giá cả rất cạnh tranh”, Phó Thủ tướng cho biết.

Theo Phó Thủ tướng: "Phát động khởi nghiệp từ Chương trình OCOP là một hoạt động có ý nghĩa, giú toàn thể xã hội nhận ra giá trị to lớn từ khu vực nông nghiệp, nông thôn. Tôi mong muốn các bạn thanh niên, sinh viên hãy dành trí tuệ và tuổi trẻ của mình để trau dồi tri thức, tìm thấy đam mê trong nghiên cứu, sáng tạo, khám phá và hãy "máu lửa" hơn nữa, tự tin hơn nữa trong bước đường xây dựng sự nghiệp, tạo dụng tương lai của chính mình.

Các trường đại học, học viện có thể bằng nhiều cách thức như thành lập các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo để phát triển các sản phẩm OCOP và các sản phẩm khác từ nghiên cứu khoa học của giảng viên, sinh viên. Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng đề nghị Trung ương Đoàn tổ chức triển khai hiệu quả các hoạt động nhằm phát hiện và đề cao các ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp; đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công thương, Bộ Khoa học và Công nghệ và các bộ ngành có liên quan phối hợp chặt chẽ với Trung ương Đoàn để hỗ trợ tối đa cho các dự án đoạt giải Khởi nghiệp OCOP; đề nghị các địa phương, các trường Đại học, các quỹ đầu tư cần quan tâm ủng hộ và tạo điều kiện tốt nhất để tuổi trẻ phát huy hiệu quả tinh thần xung kích, sáng tạo trong học tập, tích cực tham gia phong trào Khởi nghiệp từ Chương trình OCOP.

Thực hiện Quyết định số 324/QĐ-TTg ngày 18/02/2013 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tham gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2013 - 2020; Quyết định số 490/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình mỗi quốc gia một sản phẩm OCOP giai đoạn 2018 - 2020; nhằm khơi dậy, cổ vũ thanh niên phát huy vai trò xung kích, tình nguyện tham gia phát triển kinh tế - xã hội, tham gia tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới, thực hiện khởi nghiệp từ OCOP. Trong khuôn khổ của buổi lễ, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chính thức ký kết "Kế hoạch phối hợp triển khai khởi nghiệp từ chương trình Mỗi xã một sản phẩm - OCOP trong thanh niên, sinh viên giai đoạn 2019 - 2020".

Lễ ký kết "Kế hoạch phối hợp triển khai khởi nghiệp từ chương trình Mỗi xã một sản phẩm - OCOP trong thanh niên, sinh viên giai đoạn 2019 - 2020"

Kế hoạch xác định 5 mục tiêu: Nâng cao nhận thức cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên, sinh viên về vai trò và tầm quan trọng của phát triển kinh tế nông thôn; hiểu đầy đủ và thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn, xây dựng nông thôn mới và Chương trình OCOP; thúc đẩy phong trào khởi nghiệp cho đoàn viên, thanh niên, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, thanh niên các địa phương tích cực tham gia Chương trình OCOP trong thời gian tới, trong đó tập trung vào ươm mầm doanh nhân tương lai; tạo cơ hội cho thanh niên, sinh viên được tập huấn kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp; hun đúc ý chí và tinh thần khởi nghiệp qua các hoạt động giao lưu với các doanh nhân thành đạt.

Bên cạnh đó, một số hoạt động hưởng ứng và hoạt động bên lề Lễ phát động được tổ chức, bao gồm: Toạ đàm "Thanh niên, sinh viên khởi nghiệp từ OCOP"; Triển lãm các sản phẩm OCOP của một số doanh nghiệp, hợp tác xã.

Khởi nghiệp từ chương trình OCOP sẽ là cơ hội, hướng đi tốt cho thanh niên, sinh viên khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, tham gia phát triển nông nghiệp thịnh vượng, nông dân giàu có, nông thôn văn minh hiện đại.

Trên thực tế, tại Trường Đại học Nông Lâm TP.HCM đã tổ chức nhiều cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp, đồng thời xuất hiện nhiều điển hình giảng viên, sinh viên đam mê nghiên cứu khoa học, sáng tạo các giống cây trồng, vật nuôi, chế phẩm, sản phẩm, máy móc có chất lượng và năng suất cao, đủ sức để nhân rộng sản xuất, kinh doanh và cạnh tranh trên thị trường.

Tin: Công Hậu
Ảnh: Ban Tuyên giáo Đoàn trường

BAN BIÊN TẬP - NLO

{picture#https://1.bp.blogspot.com/-Fl6pcJEzG6s/XI04bIU16eI/AAAAAAABAWw/fH7rOOeosCQMGn8OXOozeFNZ9KubmTXAgCK4BGAYYCw/s320/logon.png} Ban Biên tập Công thông tin Tuổi trẻ Nông Lâm TP.HCM xin cảm ơn sự quan tâm của đồng chí đến những thông tin hoạt động của đoàn viên, hội viên, sinh viên Trường Đại học Nông Lâm TP.HCM. {facebook#https://www.facebook.com/tuoitrenonglamtphcm} {twitter#https://www.twitter.com/dongchihau} {instagram#https://www.instagram.com/ngoconghau}
Được tạo bởi Blogger.