Thiết thực kỷ niệm 127 năm ngày sinh chủ tịch Hồ Chí Minh (19/05/1890 – 19/05/2017); 106 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (05/06/1911 – 05/06/2017); 86 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/03/1931 – 26/03/2017); 71 năm ngày Bác Hồ gửi thư cho Đại hội các dân tộc thiểu số miền Nam (19/4/1946 - 19/4/2017); 42 năm ngày giải phóng miền Nam (30/04/1975 – 30/04/2017). Ngày 02/04/2017, Tổ Tu dưỡng Rèn luyện Hạt Giống Đỏ trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh tổ chức cuộc thi Huyền thoại tuổi trẻ lần V với chủ đề “Việt Nam trong trái tim tôi”.

Quang cảnh cuộc thi

Đây là cuộc thi được Tổ Tu dưỡng Rèn luyện Hạt Giống Đỏ tổ chức hằng năm nhằm tạo điều kiện cho sinh viên của trường có cơ hội tìm hiểu sâu và rộng hơn về truyền thống yêu nước và phát huy lòng tự hào dân tộc; tìm hiểu nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, góp phần nâng cao nhận thức trong việc gìn giữ và phát huy những truyền thống, văn hóa tốt đẹp đó. Tạo sân chơi lành mạnh cho các bạn sinh viên yêu thích tìm hiểu về lịch sử - văn hóa của dân tộc. Khẳng định và tôn vinh các giá trị lịch sử, truyền thống cách mạng của dân tộc Việt Nam.

Các đội tham gia cuộc thi

Cuộc thi mang tính chất kết hợp học thuật và các trò chơi vận động, giải trí, đòi hỏi các đội chơi vừa phải có kiến thức lịch sử, sức bền và kết hợp đồng đội. Tập trung vào nội dung chính như sau: kiến thức chung về lịch sử dân tộc, các truyền thống tốt đẹp của dân tộc từ khi dựng nước đến nay; các đặc trưng cơ bản của nền văn hóa Việt Nam: Tổ chức xã hội, Các triều đại lịch sử, Ngôn ngữ, Phong tục tập quán (Ẩm thực, Trang phục, Lễ hội, Võ thuật,...), Nghệ thuật (Văn học, Kiến trúc, Mỹ thuật, Điện ảnh, Âm nhạc,...); truyền thống đấu tranh chống giặc ngoại xâm từ Nghìn năm Bắc thuộc đến nay; các tấm gương tiêu biểu trong thời kỳ dựng nước và giữ nước (Hai Bà Trưng, Bà Triệu, Ngô Quyền, Lý Thường Kiệt, Quang Trung,...) và Sinh viên hướng về Tổ quốc, quê hương, biển đảo và gìn giữ Bản sắc văn hóa dân tộc. 

Các đội thi hào hứng, nhiệt tình với các vòng thi

Cuộc thi thu hút 16 đội thi tranh tài, trải qua các vòng thi: “Giang sơn liền một dải” (Học thuật, Chiến thuật và Vận động), “Tái hiện” (Sáng tạo, Đồng đội), “Tranh tài” (Đồng đội, Học thuật) và “Lăng kính văn hóa” (Tài năng, Sáng tạo, Giáo dục). Cuộc thi năm nay còn mang đến một phần thi mới, một sân chơi dành cho các bạn có tài năng diễn xuất với những ý tưởng hay, sáng tạo, mang tính giáo dục đó là vòng thi “Lăng kính văn hóa”, mỗi đội thi sẽ tham gia diễn 1 tiểu phẩm về các truyền thống văn hóa, bản sắc dân tộc, truyền thống yêu nước, vẻ đẹp quê hương đất nước. Ban giám khảo sẽ chọn ra 3 tiểu phẩm xuất sắc nhất để dựng trên sân khấu.

"Xe đạp thồ" - tác phẩm đạt giải nhất phần thi "Tái hiện"

Ngoài ra, BTC còn tổ chức thêm một phần thi phụ - Clip được yêu thích “Lan tỏa” dành cho những đội thi kém may mắn không được sân khấu hóa những ý tưởng của mình, đội Nguyễn Thái Bình đã mang đến cho người xem những giây phút không thể nào quên với clip dự thi “Hòa bình của tôi” tái hiện lại một phần cuộc đời của nữ Bác sĩ Đặng Thùy Trâm.

Clip Hòa bình của tôi - đạt giải "Lan toả"

Tuy tác phẩm không xoáy sâu vào quyển nhật ký đầy lửa của Chị, nhưng chúng ta có thể cảm nhận được chất liệu mà đội Nguyễn Thái Bình chọn lại rất hợp lý, dùng một góc trời riêng mà phản ánh toàn bộ hoàn cảnh ác liệt lúc bấy giờ. Trong hoàn cảnh chiến tranh, chỉ nghe tiếng bom rơi pháo nổ, hai số phận được gọi là định mệnh của nhau đã bao lần hợp rồi tan, đến cuối cùng xa nhau mãi mãi, nhưng lý tưởng dường như là một, thêm một lần đất nước được sinh ra... Một tình yêu đẹp, một trong những tia sáng cho cuộc chiến hay một nốt nhạc réo rắc trên bản nhạc trầm, bất cứ tên gọi hoàn mỹ nào cũng không thể diễn tả hết vẻ đẹp của họ - Họ thật xứng đáng đại diện cho một lớp trẻ “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”. Chiến tranh quá khốc liệt, sự hy sinh diễn ra từng ngày từng giờ, chị hoà lẫn trong muôn ngàn người đã lặng lẽ hy sinh vì Tổ quốc. Người con gái ấy xứng đáng đại diện cho lớp Thanh niên Việt Nam, xứng đáng được gọi là "Anh hùng" hay "Con người" vì lý tưởng, tình cảm và cả hành động của chị đã từ tình cảm riêng tư mà hóa thành tình yêu đất nước, mong muốn được giúp đỡ, bảo vệ mọi người. Điều ta thấy được ở người con gái ấy không chỉ sự hy sinh hay chung thủy mà là những tình cảm đẹp, tình yêu đôi lứa, tình đồng đội, hơn hết là tình yêu đất nước.

Cuộc thi kết thúc, để lại trong lòng Ban Tổ chức và các đội thi những cảm xúc khó quên. Đội “Lạc mất tiêu” xuất sắc đạt giải nhất 2 vòng “Giang sơn liền một dải”, “Lăng kính văn hóa” – Kịch Bà má Hậu Giang và giải toàn đoàn “Tự hào”, đội “Nguyễn Thái Bình” xuất sắc đạt giải nhất vòng “Tranh tài” và giải clip xuất sắc nhất “Lan tỏa” – Clip Hòa bình của tôi, đội “Bồ công anh” xuất sắc đạt giải nhất vòng “Tái hiện” – Mô hình Xe đạp thồ.

Ban Tổ chức và các đội chụp hình lưu niệm sau cuộc thi

Một số hình ảnh khác trong cuộc thi:








Tổ Tu dưỡng Rèn luyện Hạt Giống Đỏ

BAN BIÊN TẬP - NLO

{picture#https://1.bp.blogspot.com/-Fl6pcJEzG6s/XI04bIU16eI/AAAAAAABAWw/fH7rOOeosCQMGn8OXOozeFNZ9KubmTXAgCK4BGAYYCw/s320/logon.png} Ban Biên tập Công thông tin Tuổi trẻ Nông Lâm TP.HCM xin cảm ơn sự quan tâm của đồng chí đến những thông tin hoạt động của đoàn viên, hội viên, sinh viên Trường Đại học Nông Lâm TP.HCM. {facebook#https://www.facebook.com/tuoitrenonglamtphcm} {twitter#https://www.twitter.com/dongchihau} {instagram#https://www.instagram.com/ngoconghau}
Được tạo bởi Blogger.