“Tựa đàn chim tung bay trên những nhịp cầu tre, Mùa hè xanh xôn xao nâng bước chân ta về,…” lời bài hát ấy ngân lên mỗi khi mùa hè đến, như báo hiệu một năm học tập đã qua, các bạn sinh viên đang lay hoay chưa có kế hoạch cho riêng mình, các bạn tự hỏi làm gì để có mùa hè đầy ý nghĩa? Chiến dịch tình nguyện (CDTN) Mùa hè xanh là cơ hội để các bạn trãi nghiệm và cống hiến sức trẻ cho xã hội.

Trường ĐH Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh là một trong những đơn vị đi đầu trong hoạt động tình nguyện đặc biệt là mùa hè xanh, ngay từ tháng 04 năm 2015 Đoàn Thanh niên – Hội Sinh viên trường đã thống nhất thành lập Ban Chỉ huy (BCH) CDTN Mùa hè xanh năm 2015 với 1 Chỉ huy trưởng, 2 Chỉ huy phó và 13 thành viên được chia thành 5 ban: truyền thông, tập huấn, tài trợ, hậu cần và tuyển quân. Năm nay CDTN Mùa hè xanh của trường thu hút gần 400 chiến sĩ tham gia trên 2 mặt trận lớn Tây nguyên (tỉnh Đăk Nông, Gia Lai) và Thành phố Hồ Chí Minh (huyện Củ Chi, Bình Chánh, Hóc Môn và ĐH Nông Lâm).

Chiến dịch diễn ra từ ngày 06/07/2015 đến 10/08/2015, các chiến sĩ có khoảng thời gian hơn 30 ngày để hoàn thành những công trình trọng điểm, mang lại lợi ích cho bà con địa phương nơi đóng quân. Trong chiến dịch chiến sĩ ĐH Nông Lâm đã góp 6500 ngày công để hỗ trợ địa phương thực hiện những phần việc ý nghĩa; Bê tông hóa 1340  m đường giao thông nông thôn, giúp hơn 100 hộ dân ở các xã Tân Quý Tây (Bình Chánh), An Phú Tây (Bình Chánh), Nhị Bình (Hóc Môn) đi lại thuận tiện; Chung tay cùng địa phương dậm vá 2 km đường giao thông liên xã tại Hưng Long (Bình Chánh) và xã H’Ra, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai; Xây dựng 350 trụ cờ cải tạo vẻ mỹ quan đô thị, góp phần thực hiện một số tiêu chí xây dựng nông thôn mới tại xã Trung Lập Hạ (Củ Chi); Khơi thông dòng chảy và dọn rác 15 tuyến kênh rạch với chiều dài lên đến 10 km; Thiết kế và lắp đặt 2 trò chơi thiếu nhi tại sân chơi Ấp 1 xã Hưng Long (Bình Chánh); Tại ĐH Nông Lâm các bạn chiến sĩ đã phát quan và vệ sinh vỉa hè tuyến đường mới lên Nhà điều hành A1 với tổng chiều dài 2km, góp xây dựng cảnh quan xanh sạch đẹp trong khuôn viên Nhà trường; Xây dựng giếng nước ngọt phục vụ Trung tâm sinh hoạt cộng đồng tại xã Nâm Nung, huyện Krông Nô, tỉnh Đăk Nông; Điều tra về tình hình sản xuất nông nghiệp tại xã Sơn Lang, huyện K’Bang, tỉnh Gia Lai. Tổ chức hai buổi hội thảo tập huấn về nông nghiệp cho đồng bào người Ba Na với chủ đề “Phương pháp bón phân cho cây lúa nước” và “Kỹ thuật canh tác lúa nước bền vững” thu hút hơn 200 hộ dân tham gia. Trồng 2 sào lúa nước, 1 sào trồng theo phương pháp khoa học, sào còn lại trồng theo cách truyền thống để làm minh chứng cho bà con thấy được ưu điểm cách trồng theo kỹ thuật mới và xóa bỏ cách truyền thống, năng suất thấp.


Ngoài việc ứng dụng thế mạnh chuyên môn về nông nghiệp, chiến sĩ ĐH Nông Lâm còn tham gia tuyên truyền pháp luật, hướng dẫn người dân cách phòng ngừa dịch sốt xuất huyết, rubella, tay chân miệng; Thăm hỏi gia đình chính sách, tặng 18 phần quà cho các Mẹ VNAH, thắp 1000 nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ An Nhơn Tây (Củ Chi), Nghĩa trang liệt sĩ Tân Xuân (Hóc Môn), Nghĩa trang liệt sĩ Thành phố Hồ Chí Minh (Quận 9); Tổ chức sinh hoạt thiếu nhi tạo sân chơi lành mạnh, vui khỏe, bổ ích thu hút 1500 em tham gia, tặng  36 phần quà cho trẻ em nghèo hiếu học, làm 1320 lồng đèn ông sao tặng các em thiếu nhi vui Tết Trung thu.

Chiến dịch Mùa hè xanh 2015 kết thúc với nhiều công trình, phần việc ý nghĩa, giúp địa phương cải tạo cảnh quan môi trường, chăm lo cho các em thiếu nhi, công tác đền ơn đáp nghĩa - an sinh xã hội được thực hiện và hoàn thành các chỉ tiêu đề ra để lại dấu ấn đẹp trong lòng người dân và chính quyền địa phương. Vậy là các bạn sinh viên – chiến sĩ mùa hè xanh đã có mùa hè đáng nhớ, những tháng ngày cùng ăn, cùng ở và cùng làm với đồng đội, với bà con, những giọt nước mắt nghẹn ngào, cay cay khi chia tay,… Đó là tình cảm và kỹ niệm đẹp không thể nào quên của mỗi chiến sĩ mùa hè xanh.

“Không đi tình nguyện để chơi,
Ta đi để giúp cho đời thêm xanh.
Vượt lên gian khó bao quanh,
Ta đi để được trưởng thành nhiều hơn.”

          Tinh thần thép của Chiến sĩ Trường ĐH Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh và là lời kết cho những trãi nghiệm trong Chiến dịch Mùa hè xanh 2015./.



Ban biên tập
Tin, ảnh: Sony Lê

BAN BIÊN TẬP - NLO

{picture#https://1.bp.blogspot.com/-Fl6pcJEzG6s/XI04bIU16eI/AAAAAAABAWw/fH7rOOeosCQMGn8OXOozeFNZ9KubmTXAgCK4BGAYYCw/s320/logon.png} Ban Biên tập Công thông tin Tuổi trẻ Nông Lâm TP.HCM xin cảm ơn sự quan tâm của đồng chí đến những thông tin hoạt động của đoàn viên, hội viên, sinh viên Trường Đại học Nông Lâm TP.HCM. {facebook#https://www.facebook.com/tuoitrenonglamtphcm} {twitter#https://www.twitter.com/dongchihau} {instagram#https://www.instagram.com/ngoconghau}
Được tạo bởi Blogger.